HomeKiến thức quản trị12 mẹo để quản lý đội ngũ nhân sự đa thế hệ

12 mẹo để quản lý đội ngũ nhân sự đa thế hệ

Tỷ lệ lực lượng lao động đang thay đổi. Và cùng với sự thay đổi đó là những thách thức và thất vọng mới. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi, cũng có những cơ hội mới để học hỏi, phát triển và đổi mới.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nói luôn dễ hơn làm, đặc biệt là khi quản lý lực lượng lao động đa dạng độ tuổi.

Không chỉ đơn giản là áp dụng các dạng công nghệ hiện đại mới; nhà quản lý cần hiểu và đáp ứng các động lực, kỳ vọng và phong cách làm việc khác nhau của từng nhóm tuổi.

Hãy cùng Góc Quản Trị về những “mẹo” giúp nhà quản trị có thể dễ dàng quản lý đội ngũ nhân sự đa thế hệ nhé

xu huong quan tri nguon nhan luc hien nay 6 1067x800 1

1. Khuyến khích thái độ cởi mở

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm với tư cách là người quản lý là khuyến khích thái độ cởi mở trong nhóm của bạn.

Với rất nhiều thế hệ khác nhau tại nơi làm việc, điều quan trọng là mọi người đều cảm thấy mình có tiếng nói. Hãy tạo một môi trường nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của mình.

Dưới đây là ba ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Làm cho nó trở thành một điểm thu hút phản hồi từ tất cả các thành viên trong nhóm, bất kể tuổi tác
  • Có giờ mở để các thành viên trong nhóm có thể ghé qua văn phòng của bạn để trò chuyện và chia sẻ ý tưởng
  • Khuyến khích một môi trường tranh luận lành mạnh và bất đồng tôn trọng

Tư duy cởi mở là chìa khóa để quản lý lực lượng lao động đa thế hệ vì nó mang lại cho tất cả nhân viên của bạn cơ hội để vượt qua thất bại. Một số người chắc chắn sẽ phạm sai lầm, gây ra sự xúc phạm hoặc nói từ sự thiên vị ngầm của họ tại một số điểm.

Điều cấp thiết là phải thúc đẩy văn hóa chịu trách nhiệm để mọi người biết rằng những điều này không được dung thứ. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là khuyến khích một môi trường nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi phạm sai lầm mà không sợ bị phán xét hay trừng phạt.

2. Thúc đẩy văn hóa học tập

Hiện tại, có bốn thế hệ trong lực lượng lao động và tất cả các thế hệ này đều có những kỳ vọng, phong cách làm việc và động cơ khác nhau.

  1. Baby Boomers (sinh từ năm 1946 đến 1964)
  2. Thế hệ Xers (sinh từ 1965 đến 1980)
  3. Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1996)
  4. Thế hệ Zers (sinh sau 1997)

Ví dụ: Thế hệ X thích làm việc độc lập, trong khi thế hệ thiên niên kỷ có nhiều khả năng tìm kiếm sự hợp tác hơn .

Khi bạn đặt hai thế hệ này cạnh nhau, thật dễ dàng nhận thấy xung đột có thể nảy sinh như thế nào. Tuy nhiên, nếu cả hai đều cảm thấy thoải mái khi thảo luận về những kỳ vọng và nhu cầu của mình một cách cởi mở và trung thực, họ có thể tìm thấy một nền tảng trung gian phù hợp với tất cả mọi người.

Đội ngũ nhân sự đa thế hệ
Đội ngũ nhân sự đa thế hệ

3. Tạo ra một nền văn hóa học tập tại nơi làm việc của bạn

Nghĩ về nó theo cách này; nếu bạn có thể tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi học hỏi lẫn nhau, thì xung đột sẽ trở thành cơ hội để phát triển và đổi mới, chứ không phải là nguồn gốc của sự thất vọng.

Dưới đây là ba ý tưởng:

  • Thuê một nhóm chuyên gia đa thế hệ để dẫn dắt các buổi đào tạo toàn công ty về trí tuệ cảm xúc, thành kiến ​​vô thức và giao tiếp giữa các thế hệ
  • Khuyến khích cố vấn bằng cách ghép đôi nhân viên ở các độ tuổi khác nhau để học hỏi lẫn nhau
  • Chỉ định một ngày cụ thể mỗi tuần hoặc mỗi tháng là “ngày học tập”, trong đó mọi người được khuyến khích đọc một bài báo, nghe podcast hoặc xem một bài nói chuyện TED giúp họ tiếp cận những ý tưởng mới và quan điểm thế hệ

4. Khuyến khích sự hợp tác giữa các thế hệ

Một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy văn hóa học tập là khuyến khích sự hợp tác giữa các thế hệ.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhóm đa thế hệ sáng tạo hơn vì họ có thể rút ra nhiều kinh nghiệm và quan điểm hơn. Nói tóm lại, họ có thể suy nghĩ sáng tạo.

Khi bạn đặt những người ở các độ tuổi và giai đoạn khác nhau trong cuộc sống cạnh nhau, họ có thể chia sẻ quan điểm và ý tưởng độc đáo của mình và cuối cùng mang lại cho doanh nghiệp của bạn lợi thế cạnh tranh. Và đó không phải là mục tiêu chính sao?

Sự đa dạng là chìa khóa của sự đổi mới, vì vậy nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình luôn dẫn đầu, thì điều bắt buộc là phải cung cấp cho nhóm của bạn cơ hội cộng tác giữa các thế hệ.

Dưới đây là một vài ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Có nhiều độ tuổi khác nhau cung cấp phản hồi về các dự án sắp tới và cho phép họ tự do ghi dấu ấn của mình
  • Khuyến khích nhân viên ở các độ tuổi khác nhau chia sẻ các công cụ và ứng dụng yêu thích của họ với nhóm
  • Bổ nhiệm các đồng lãnh đạo ở các độ tuổi khác nhau để giám sát các sáng kiến ​​​​trong toàn công ty

Sự hợp tác giữa các thế hệ có thể phức tạp, nhưng nó đáng để nỗ lực. Bằng cách khuyến khích nhóm của bạn chia sẻ những quan điểm độc đáo của họ, bạn đang mở ra cánh cửa dẫn đến một thế giới đầy tiềm năng và giúp doanh nghiệp của bạn đạt được thành công.

5. Đừng quên vui chơi

Sẽ luôn có sự khác biệt giữa các thế hệ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể tìm thấy điểm chung và thích làm việc cùng nhau.

Ở trong một căn phòng nơi mọi người ở các độ tuổi khác nhau cùng làm việc có thể rất thú vị. Và, như các nghiên cứu cho thấy, một môi trường làm việc thú vị sẽ hiệu quả hơn.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng nơi làm việc của bạn là niềm vui cho tất cả mọi người? Dưới đây là ba ý tưởng:

  • Lên kế hoạch cho các sự kiện xã hội toàn công ty phục vụ cho các sở thích khác nhau như tổ chức một đêm trò chơi trên bàn cờ, một đêm hát karaoke hoặc một đêm chiếu phim
  • Tổ chức các đội thể thao liên thế hệ và để họ thi đấu với các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn
  • Khuyến khích nhân viên trang trí không gian làm việc theo cách phản ánh cá tính của họ

Vui vẻ nên là ưu tiên hàng đầu ở bất kỳ nơi làm việc nào . Và nó phải đặc biệt cao trong danh sách nếu bạn muốn quản lý lực lượng lao động đa thế hệ.

Nó không chỉ thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả mà còn giúp mọi người cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao. Đó là điều mà mọi lứa tuổi đều có thể đạt được.

6. Quản lý kỳ vọng

Khi quản lý một nơi làm việc liên thế hệ, điều cần thiết là phải quản lý các kỳ vọng. Không phải lúc nào bạn cũng nhìn thẳng vào mắt mọi nhân viên, và điều đó không sao cả. Trong thực tế, nó được mong đợi.

Sẽ có những xung đột thế hệ. Điều quan trọng nhất là quản lý chúng theo cách không dẫn đến xung đột. Rốt cuộc, điều cuối cùng bạn muốn là nhóm của bạn bị chia rẽ hoặc cảm thấy không được tôn trọng.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn quản lý kỳ vọng:

  • Hãy linh hoạt khi đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các thế hệ như cho phép thế hệ thiên niên kỷ làm việc từ xa trong hai ngày và để thế hệ baby boomer làm việc hàng ngày
  • Khi tuyển dụng, hãy rõ ràng về những kỳ vọng của bạn đối với môi trường làm việc đa thế hệ
  • Liên hệ lại với nhóm của bạn thường xuyên để đảm bảo mọi người đều đồng quan điểm bằng cách đưa ra các kỳ vọng rõ ràng và dễ thực hiện

Nếu bạn có thể quản lý các kỳ vọng, bạn sẽ tiếp tục quản lý thành công một nơi làm việc đa thế hệ. Chỉ cần nhớ giữ cho các đường dây liên lạc cởi mở và sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu khác nhau.

7. Đánh giá những thành kiến ​​của chính bạn

Khi nói đến việc quản lý một nơi làm việc nhiều thế hệ, điều quan trọng là phải đánh giá những thành kiến ​​của chính bạn. Tất cả chúng ta đều có chúng, và chúng thường có thể che mờ phán đoán của chúng ta.

Ví dụ: bạn có thể có thành kiến ​​với thế hệ thiên niên kỷ vì bạn nghĩ rằng họ có quyền hoặc luôn sử dụng điện thoại. Nhưng rất có thể, bạn biết ít nhất một người thuộc thế hệ thiên niên kỷ không phù hợp với khuôn mẫu đó.

Và, ngay cả khi họ làm vậy, điều đó có nghĩa là họ không phải là một nhân viên tốt? Dĩ nhiên là không. Theo nhiều cách, chúng có thể chính xác là những gì doanh nghiệp của bạn cần.

Mặt khác, nếu bạn thuộc thế hệ thiên niên kỷ, bạn có thể có định kiến ​​về những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số hoặc Thế hệ X. Có thể bạn nghĩ rằng họ mất liên lạc hoặc không coi trọng sự hòa nhập và đa dạng như bạn. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Trên thực tế, nhiều công ty trong danh sách Fortune 500 được dẫn dắt bởi hai thế hệ này và họ là một trong những nơi làm việc đa dạng và toàn diện nhất thế giới. Chỉ cần nhìn vào Google, Cisco và IBM.

Thông thường, với tư cách là những nhà lãnh đạo, chúng ta trở thành những thách thức đối với lực lượng lao động đa thế hệ mà chúng ta muốn tránh. Nếu bạn muốn lãnh đạo một nơi làm việc đa thế hệ một cách hiệu quả, bạn cần hiểu những thành kiến ​​của chính mình và cách chúng có thể trở thành rào cản đối với thành công.

8. Khuyến khích cố vấn

Cố vấn là một cách tuyệt vời để quản lý một nơi làm việc đa thế hệ. Nó tạo ra cảm giác cộng đồng trong nhóm của bạn và cho phép các thế hệ khác nhau học hỏi lẫn nhau.

Ví dụ, một nhân viên làm việc cho công ty trong 20 năm có thể cố vấn cho một nhân viên mới hơn về lịch sử, văn hóa và các giá trị của công ty. 

Và theo cách tương tự, nhân viên Thế hệ Z có thể dạy cho những nhân viên lớn tuổi hơn về công nghệ mới nhất, xu hướng truyền thông xã hội và cách duy trì sự phù hợp trong thế giới luôn thay đổi ngày nay.

Nhiều công ty nhầm lẫn việc cố vấn là bắt chước, nhưng điều đó còn hơn cả việc truyền đạt thông tin. Nó tạo ra các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng, tôn trọng và chia sẻ mục tiêu. Khi nhóm của bạn có điều đó, họ có thể đạt được bất cứ điều gì. Và đó là điều bạn muốn ở một nơi làm việc đa thế hệ.

9. Ngân sách đào tạo lãnh đạo

Một nơi làm việc lành mạnh cần có thời gian, nỗ lực và nguồn lực để duy trì. Đó là lý do tại sao việc tạo ngân sách cho huấn luyện điều hành, khóa tu và hội nghị nên là ưu tiên hàng đầu đối với các nhà quản lý tại nơi làm việc đa thế hệ. Rốt cuộc, lãnh đạo bắt đầu từ đầu.

Khi bạn đầu tư vào sự phát triển của mình, bạn sẽ tạo ra tiếng nói chung cho nhóm của mình. Bạn đang nói rằng bạn cam kết phát triển, học hỏi và thay đổi. Và điều đó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến nhóm của bạn.

Vì vậy, một số điều bạn nên bao gồm trong ngân sách đào tạo của bạn là gì?

  • Hội thảo phát triển lãnh đạo
  • Đào tạo hòa nhập và đa dạng
  • Khóa học giải quyết xung đột
  • hội thảo truyền thông
  • Huấn luyện trực tiếp

Bầu trời là giới hạn khi nói đến những gì bạn có thể bao gồm. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn dành thời gian để đầu tư vào bản thân với tư cách là một nhà lãnh đạo. Nó sẽ trả gấp mười lần trong thời gian dài.

10. Thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Mỗi thế hệ coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách khác nhau.

Đối với những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em và Thế hệ X, điều đó có nghĩa là có thời gian để theo đuổi sở thích và sở thích của họ ngoài công việc. Đối với thế hệ thiên niên kỷ, điều đó có nghĩa là thời gian linh hoạt hơn để dành thời gian cho gia đình hoặc bạn bè. Và đối với Thế hệ Z, điều đó có thể có nghĩa là dành thời gian cho những ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần hoặc các kỳ nghỉ kéo dài. Tất cả đều khác nhau, và điều đó không sao cả.

Điều quan trọng là bạn, với tư cách là người quản lý, hãy nỗ lực để hiểu ý nghĩa của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đối với mỗi nhân viên của bạn. Sau đó, cố gắng hết sức để đưa ra các tùy chọn phù hợp với mọi người. Và một trong những cách tốt nhất để làm điều này là cung cấp giờ làm việc linh hoạt.

Khi bạn cho phép nhóm của mình tự do tạo lịch trình, bạn cho họ thấy rằng bạn tin tưởng họ và trao cho họ quyền kiểm soát thời gian của họ.

Đó là điều mà mọi người đều có thể đánh giá cao bất kể thế hệ của họ.

11. Hợp tác với nguồn nhân lực

Điều này có vẻ như không có trí tuệ, nhưng nó đáng được đề cập. Có một nhóm nhân sự gắn kết có thể giúp bạn tận hưởng những lợi ích của lực lượng lao động đa thế hệ.

Nguồn nhân lực là có lý do. Họ có thể giúp bạn điều hướng sự phức tạp của việc quản lý một nơi làm việc đa thế hệ và cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về các chính sách, thủ tục và lợi ích của công ty.

Họ cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời liên quan đến các vấn đề tuân thủ, cơ hội đào tạo và giải quyết xung đột. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy quá tải, hãy liên hệ với nhóm nhân sự của mình. Họ sẽ rất vui khi được giúp bạn và cung cấp cho bạn sự hỗ trợ cần thiết để bạn thành công.

12. Hãy kiên nhẫn

Cuối cùng, kiên nhẫn là một trong những mẹo cần thiết để quản lý một nơi làm việc đa thế hệ.

Hãy cho bản thân và nhóm của bạn thời gian để thích nghi với phong cách giao tiếp, thói quen làm việc và cách suy nghĩ của nhau. Nó sẽ không xảy ra trong một đêm, nhưng cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy một nhịp điệu phù hợp với tất cả mọi người.

 

 

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments