HomeKiến thức quản trịLeadership là gì? Một tổ chức cần một người Leader như thế...

Leadership là gì? Một tổ chức cần một người Leader như thế nào?

Hiện nay, trong môi trường kinh doanh đầy sự cạnh tranh và biến đổi, việc không ngừng phát triển và thay đổi tác động vô cùng lớn đến sự tồn tại của một doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến sự phát triển và thay đổi đó chính là đội ngũ lãnh đạo bao gồm những lãnh đạo cấp cao đến cấp trung. Bởi suy cho cùng, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Vậy một tổ chức cần một người Leader như thế nào?

1. Leadership là gì?

Leadership được hiểu là kỹ năng, năng lực lãnh đạo đội nhóm trong một tổ chức. Kỹ năng lãnh đạo ảnh hưởng mạnh mẽ tới cá nhân khác thông qua hành động và lời nói. Từ đó dẫn dắt tập thể hoàn thành mục tiêu một cách xuất sắc.

Leadership không phải là sai khiến, ra lệnh mà bản chất thực sự của leadership là kết nối, tạo niềm tin cho nhân viên để nhận được sự tín nhiệm từ họ.

2. Tầm quan trọng của một người Leader

Lãnh đạo có vai trò quan trọng, họ là người dẫn đường cho sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp. Leader là người đề ra các phương án phát triển sau khi được ban lãnh đạo thống nhất. Từ đó, leader sẽ là người truyền đạt lại các kế hoạch công việc cho nhân viên cấp dưới những công việc cần thiết để hoàn thành mục tiêu đề ra. Leader sẽ là người chịu trách nhiệm dẫn dắt nhân viên để giúp họ hoạt động hiệu quả và xây dựng môi trường làm việc tốt.

analyzing statistical data with colleagues

Leader thực thụ là người có thể kết nối được mọi người

Một doanh nghiệp thiếu người lãnh đạo có tầm, có năng lực thì giống như con thuyền ra khơi mà không có thuyền trưởng. Trong một doanh nghiệp, chỉ cần một hành vi sai trái có thể ảnh hưởng đến toàn bộ văn hoá doanh nghiệp. Việc thiếu đi tầm nhìn xa trông rộng, tư duy sâu và tố chất đạo đức ở một leader có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nội bộ công ty lẫn đối tác.

3. Một tổ chức cần một người Leader như thế nào?

Theo tác giả Shane Snow, sau nhiều năm làm việc trên các cuốn sách và nghiên cứu tâm lý lớn về các yếu tố đột phá trong doanh nghiệp, ông có một vài quan điểm về những yếu tố mà một người Leader cần có trong doanh nghiệp như sau:

3.1. Tư duy hệ thống

Một leader giỏi cần nhìn được bức tranh toàn cảnh về cách một teamwork vận hành hay có được “Tư duy hệ thống” bằng 2 cách sau:

Leader Gioi Can Co Tu Duy He Thong

Các yếu tố của tư duy hệ thống. Nguồn ảnh: Tác giả Shane Snow

Thứ nhất, Leader giỏi sẽ hiểu rằng mọi thứ đều liên kết với nhau và lựa chọn ưu tiên của họ sẽ thể hiện điều đó. 

Hệ thống là sự kết hợp để tối ưu hóa chức năng của các thành phần và chúng sẽ hoạt động tốt hơn so với hoạt động độc lập. Ví dụ như một khu rừng nhiệt đới không chỉ có động vật và thực vật mà sự liên kết giữa chúng với các sinh vật tạo nên hệ sinh thái phát triển hơn. Một tổ chức của con người cũng vậy, một quyết định của người leader sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ một hệ thống. Người leader giỏi sẽ biết tư duy có hệ thống trước khi đưa ra một quyết định hay nói một lời nào đó.

Thứ hai, tư duy hệ thống còn cần được áp dụng tại chính những thành viên trong đội nhóm của bạn. 

Các thành viên trong team cần phải thông minh hơn leader. Bởi, leader không phải là người giỏi nhất nhưng họ là người biết cách khám phá tiềm năng và điều hành nhân viên nhất. Và điều này có nghĩa là một leader giỏi còn cần phải biết khai thác tối đa về khả năng của nhân viên chứ không phải là một người chỉ chăm chăm làm theo những quyết định của bản thân. 

3.2. Sự trung thực

Trong thời đại ngày ngay khi con người càng nâng cao sự bình đẳng, việc yêu cầu tính minh bạch và trung thực trong doanh nghiệp càng được đề cao. Một người leader thường xuyên phải “vặn vẹo” hay “chống chế” những điều mà mình nói thay vì thừa nhận lỗi sai của mình thì đó không phải là một yếu tố của một leader doanh nghiệp ngày nay cần. 

Vì vậy, leader giỏi cần phải biết tôn trọng cấp dưới và có sự liêm chính, minh bạch.Nhung Dac Diem Long Trung Thuc Cua Nha Lanh Dao Leader

Biểu hiện của sự trung thực. Nguồn ảnh: Tác giả Shane Snow

3.3. Khiêm tốn về tri thức

Để khai phá tiềm năng và tận dụng tối đa năng lực của thành viên trong team, người Leader cần nhìn nhận rằng mình không phải người giỏi nhất. Cụ thể hơn là sự “khiêm tốn về tri thức”.

Leader Gioi Can Co Su Khiem Nhuong Ve Tri Thuc

Khiêm tốn là yếu tố cần có của người lãnh đạo. Nguồn ảnh: Tác giả Shane Snow

Một người leader biết cách dùng người là khi họ nhận thức được giới hạn kiến thức của bản thân và sẵn sàng thay đổi tư duy khi cần thiết để phù hợp với sự thay đổi của thời đại. Nếu không có kế hoạch để giới hạn mình trong những thách thức hoặc lối mòn quen thuộc, chọn những leader quá bảo thủ có thể là một sai sót lớn. Chúng ta cần những nhà lãnh đạo có khả năng linh hoạt.

3.4. Đồng cảm và khoan dung

Trước đây, phong cách lãnh đạo của những người leader là chỉ quan tâm đến bản hoặc cùng lắm là người thuộc team họ. Nhưng ngày nay, chúng ta cần những leader có thể đặt mình vào vị trí của mọi người . Trong số những phẩm chất lãnh đạo được nhiều nhân viên ưa thích đó chính là được leader đồng cảm. Tuy nhiên, một người leader giỏi cần phải thể hiện sự cảm thông rõ ràng và chỉ nên dừng lại ở mức “công bằng”. 

Leader Can Co Su Dong Cam Khoan Dung

Nguồn ảnh: Lolly Daskal

Trong công việc sẽ có nhiều tình huống dễ dẫn đến sự tổn thương tâm lý, dễ dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Vậy nên, một doanh nghiệp muốn phát triển cần có những leader có thể đối xử với nhân viên với tấm lòng khoan dung. 

Hãy cùng tưởng tượng một viễn cảnh, nơi mà mọi nhà lãnh đạo của doanh nghiệp đều là những người có tư tưởng hệ thống, trung thực, khiêm tốn và có sự đồng cảm, khoan dung thì doanh nghiệp đó có thể đi xa và phát triển đến thế nào?

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments